Bản đồ

Thừa phát lại trực tuyến

Trực tuyến: Thừa phát lại trong đời sống người dân TP.HCM

(PLO)- Đúng 14 giờ ngày 23-6-2011, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, bà Ngô Minh Hồng – GĐ Sở Tư pháp TP. HCM, ông Trần Văn Sự, Phó Chánh án TAND TP.HCM đã có mặt tại báo Pháp Luật TP.HCM để giao lưu cùng người dân TP.HCM.

Ngoài ra, còn có các khách mời sau: – Ông VŨ QUỐC DOANH, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. – Ông LÊ MẠNH HÙNG, Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q. Bình Thạnh. – Ông NGUYỄN NĂNG QUANG, Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q. Tân Bình. – Ông ĐOÀN TIẾN HƯNG, Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q. I – Bà VŨ THỊ TRƯỜNG HẠNH, Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q. 8 Hơn một năm kể từ khi năm văn phòng thừa phát lại đầu tiên được thí điểm thành lập tại TP.HCM, nhiều vụ việc lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án… mà người dân yêu cầu được lực lượng này thực hiện khá chu đáo, kịp thời và hiệu quả.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân TP.HCM chưa mạnh dạn sử dụng dịch vụ của thừa phát lại vì chưa hiểu rõ vai trò, thẩm quyền rất rộng và sự linh hoạt của lực lượng này.

Để nắm bắt nhu cầu tìm hiểu, sử dụng dịch vụ của thừa phát lại, làm cơ sở cho cơ quan nhà nước hoàn thiện chế định thừa phát lại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân TP, Sở Tư pháp phối hợp báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến “Thừa phát lại trong đời sống người dân TP.HCM”.

Ông Nguyễn Đức Chính và các trưởng văn phòng Thừa phát lại thảo luận trước khi trả lời bạn đọc. Ảnh HTD

Trần Thị Hồng Nhung – Nữ 23 tuổi Xin Hỏi ông Nguyễn Đức Chính, Văn Phòng Thừa Phát lại hoạt động dưới hình thức là một doanh nghiệp tư nhân hay một đơn vị sự nghiệp của nhà nước?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Văn phòng thừa phát lại hoạt động dưới hai hình thức: hoặc là doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh. Nếu do một thừa phát lại thành lập và điều hành thì văn phòng thừa phát lại ấy hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân. Nếu từ hai thừa phát lại trở lên thành lập và điều hành văn phòng thừa phát lại thì văn phòng ấy hoạt động dưới hình thức công ty hợp danh.   Văn phòng thừa phát lại không phải là doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, thừa phát lại do Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm nên có tính quyền lực nhà nước.

Nguyễn Quang Trung – Nam 21 tuổi Tôi ở quận Gò Vấp, tôi đã được tòa án Gò Vấp tuyên thắng kiện,vậy tôi có thể yêu cầu Thừa phát lại quận Bình Thạnh giúp tôi thi hành bản án của Tòa án Gò Vấp được hay không?

Lê Mạnh Hùng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. BT:  Theo quy định tại Điều 34 Nghị định 61 về thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại TP.HCM, Văn phòng Thừa phát lại Bình Thạnh (số 19R đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM, điện thoại 01234115113) được quyền trực tiếp tổ chức thi hành theo đơn yêu cầu của đương sự đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh. Vì vậy, Văn phòng Thừa phát lại Bình Thạnh không có quyền tổ chức thi hành bản án của TAND quận Gò Vấp. Tuy nhiên, bạn đọc có quyền yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại Bình Thạnh xác minh tài sản của người phải thi hành án để yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức thi hành án.

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Ảnh HTD

Lê Anh Tuấn – Nam 28 tuổi

Được biết hiện nay Thừa phát lại chỉ đặt ở một số quận, thời gian sắp tới Thừa phát lại có được mở rộng ra các địa bàn khác tại thành phố Hồ Chí Minh không?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Trước mắt, TP.HCM có 5 văn phòng thừa phát lại đặt ở các quận 1, 5, 8, Bình Thạnh, Tân Bình. Tới đây có mở thêm các văn phòng hay không thì còn phải phụ thuộc vào kết quả sơ kết sẽ được tổ chức vào buổi sáng ngày 24-6-2011 (sáng mai). Sau đó sẽ có thảo luận và cân nhắc. Việc có mở thêm hay không còn do Chính phủ quyết định.

Nguyễn Quang Trung – Nam 21 tuổi Xin cho tôi hỏi tôi có ý định bán một mảnh đất, vậy tôi có thể nhờ thừa phát lại đến lập vi bằng để làm bằng chứng hay không?

Đoàn Tiến Hưng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. I: Theo quy định của pháp luật thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng. Vì vậy, để việc mua bán đất được hợp lệ, bạn cần đến Văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định mới có giá trị pháp lý.   Việc lập vi bằng có thể được thực hiện nếu bạn cần tạo lập một chứng cứ về hành vi giao nhận tiền, bàn giao đất, giấy tờ…

Bùi Ngọc Hiếu – Nam 35 tuổi Xin cho hỏi: “Thừa phát lại có nhận tống đạt trực tiếp giấy triệu tập của tòa án nước ngoài cho đương sự là người thường trú hoặc pháp nhân có trụ sở chính tại Việt Nam hay không”. Xin cảm ơn.

Nguyễn Văn Sơn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự: Xin cám ơn câu hỏi của độc giả. Về thẩm quyền, phạm vi tống đạt văn bản được  quy định tại Điều 21 Nghị định 61 của Chính phủ, theo đó Văn phòng thừa phát lại chỉ có thể tống đạt các văn bản của cơ quan thi hành án dân sự, tòa án nhân dân các cấp tại TP.HCM.   Như vậy, về nguyên tắc, thừa phát lại không nhận và tống đạt giấy triệu tập của tòa án nước ngoài, trừ trường hợp bản án của nước ngoài đã được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Sơn (giữa), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đang trả lời bạn đọc. Ảnh HTD

Trần Văn Đức – Nam Ở quận 1 nhờ văn phòng thừa phát lại quận khác lập vi bằng có được không?

Đoàn Tiến Hưng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. I:

Theo quy định của pháp luật, thừa phát lại có quyền lập vi bằng trên toàn địa bàn TP.HCM. Vì vậy, bạn có thể yêu cầu bất kỳ văn phòng thừa phát lại nào (quận 1, quận 5, quận 8, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh) lập vi bằng.

nguyen thi quynh nga – Nữ 22 tuổi 1.em được biết đến năm 2012 kết thúc thời gian thí điểm TPL,với những kết quả đã đạt được thì lúc đó các văn phòng TPL có còn được tiếp tục hoạt động không?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Việc hết năm 2012 các văn phòng thừa phát lại có tiếp tục hoạt động hay không thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là kết quả hoạt động của các văn phòng thừa phát lại đang được thí điểm hiện nay. Nếu kết quả tốt thì Chính phủ sẽ kiến nghị với Quốc hội cho kéo dài hoạt động các văn phòng thừa phát lại hoặc mở rộng thêm nữa (mở rộng ra các tỉnh thành khác hoặc tăng số lượng văn phòng thừa phát lại).

Nguyễn văn Hồng – Nam 45 tuổi Cho tôi hỏi, Thừa phát lại có liên quan gì đến đội thi hành án không? Họ có công cụ hỗ trợ gì khi thực hiện nhiệm vụ hay không? Họ có được bảo vệ khi gặp sự cố trong quá trình làm nhiệm vụ? Xin cảm

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Thừa phát loại có liên quan với chi cục thi hành án dân sự quận, huyện, cụ thể thừa phát lại sẽ được các chi cục thi hành án dân sự giao thực hiện tống đạt văn bản của thi hành án tới các đương sự.    Đối với người dân, khi người dân có các bản án cần phải thi hành án thì người dân có thể yêu cầu thừa phát lại xác minh tài sản của người phải thi hành án hoặc người dân có thể yêu cầu văn phòng thừa phát lại trực tiếp tổ chức thi hành án cho mình (thay vì yêu cầu chi cục thi hành án dân sự). Nghĩa là thừa phát lại cũng có thẩm quyền trực tiếp thi hành các bản án đã có hiệu lực của tòa án. Từ trái qua : Ông Trần Văn Sự – Phó Chánh án TAND TP, bà Ngô Minh Hồng – GĐ Sở Tư pháp TP, ông Vũ Quốc Doanh – Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP. Ảnh HTD
Lê Anh Tuấn – Nam 28 tuổi Giá trị pháp lý của Vi bằng? Vi bằng có thể thay thế văn bản công chứng hay không?

Ông TRẦN VĂN SỰ, Phó Chánh án TAND TP.HCM: Điều 28 của Nghị định 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh có quy định: Giá trị pháp lý của vi bằng do thừa phát lại lập có giá trị là chứng cứ để tòa án xem xét khi giải quyết vụ án.   Quy định pháp lý về vi bằng khác quy định pháp lý về công chứng, do đó vi bằng không thể thay thế văn bản công chứng. Bởi vì vi bằng là văn bản do thừa phát lại lập ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Còn văn bản công chứng là văn bản do các tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực của các hợp đồng, giao dịch. Văn bản công chứng được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác.

Bùi Thị Thanh Thanh – Nữ 30 tuổi Xin cho hỏi việc thực hiện thí điểm Thừa phát lại trong thời hạn 3 năm, nhưng theo tôi biết các VP Thừa phát lại mới hoạt động từ tháng 5/2010, như vậy thực chất Thừa phát lại chỉ mới hoạt động 02 năm, thời gian quá ngắn, khó đánh giá chính xác có thành công không, vậy việc thực hiện thí điểm có gia hạn thêm không?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Tôi đồng ý là tổ chức hoạt động thí điểm các văn phòng thừa phát lại có chậm hơn so với nghị quyết của Quốc hội. Bởi sau khi có nghị quyết của Quốc hội thì khối lượng công việc để chuẩn bị cho sự ra đời của các thể chế rất lớn, mất nhiều thời gian: soạn nghị định, các thông tư… Sau đó phải tập huấn cho thừa phát lại, rồi xem xét bổ nhiệm các thừa phát lại (cụ thể bổ nhiệm được 25 thừa phát lại). Sau đó lại phải có thời gian để các thừa phát lại chuẩn bị cơ sở vật chất, tài chính… rồi phải xin UBND TP.HCM cấp phép, sau khi được cấp phép lại đăng ký hoạt động ở Sở Tư pháp TP.HCM.   Đến giờ này, chúng tôi cho rằng kết quả hoạt động bước đầu của các văn phòng thừa phát lại là khá tốt, được người dân đón nhận.   Như tôi đã nêu, sau buổi sơ kết ngày mai (24-6-2011) sẽ có nhiều kiến nghị về thừa phát lại, trong đó sẽ có kiến nghị với Quốc hội cho kéo dài thời gian thí điểm hoạt động của cácvăn phòng thừa phát lại.

Nguyen Uyen – Nữ 30 tuổi Cha tôi chỉ có giấy tờ nhà đất trườc giải phóng do chính quyền cũ cấp nên cơ quan công chứng và chính quyền xã từ chối chứng thực di chúc vậy cha tôi có thể nhờ thừa phát lại lập vi bằng được không?

Lê Mạnh Hùng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. BT: Trước hết, bạn cần làm thủ tục hợp thức hóa nhà đất theo quy định của pháp luật. Sau khi nhà đất có giấy tờ hợp lệ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở), bạn có quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng hoặc chính quyền xã, phường xác nhận di chúc.
Tuy nhiên, nếu hiện nay cha của bạn không đủ sức khỏe, cần lập trước di chúc, bạn có thể mời hai người làm chứng không có liên quan đến tài sản nói trên để làm chứng việc cha bạn ký vào di chúc. Đối với hành vi này, thừa phát lại có thể lập vi bằng ghi nhận sự kiện cha bạn và hai người làm chứng cùng tự nguyện, minh mẫn, ký vào di chúc.

balan – Nam 63 tuổi Đề nghị các vp/tpl hiện tại nên kiêm nhiệm thêm vụ việc ở những quận,huyện khác. chẳn hạn như vp/tpl TânBình kiêm thêm huyện HócMôn…v.v..

Nguyễn Văn Sơn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự: Theo quy định của pháp luật thì thừa phát lại được thực hiện 04 loại công việc cụ thể:   1. Lập vi bằng: Thừa phát lại được lập vi bằng các sự kiện hành vi xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (không giới hạn ở địa bàn quận).   2. Tống đạt văn bản: Được tống đạt văn bản của tòa án, Cơ quan Thi hành án dân sự các cấp của thành phố mà không giới hạn trong hoặc ngoài thành phố. Tuy nhiên, trong giai đoạn thực hiện thí điểm, để tránh chồng chéo cũng như đảm bảo việc tống đạt được chính xác và kịp thời, Tổng cục Thi hành án dân sự đã thống nhất với ngành Tòa án phân công địa bàn nhận văn bản tống đạt của mỗi văn phòng thừa phát lại đối với một số tòa án và Cơ quan Thi hành án dân sự.    3. Xác minh điều kiện thi hành án: Thừa phát lại được quyền xác minh điều kiện thi hành liên quan đến việc thi hành án mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố. Như vậy việc xác minh có thể được thực hiện trong hoặc ngài thành phố.   4. Trực tiếp thi hành án: Thừa phát lại chỉ được quyền trực tiếp tổ chức thi hành án theo đơn yêu cầu đối với các vụ việc theo thẩm quyền của cơ quan thi hành án cấp huyện nơi có trụ sở văn phòng.   Như vậy, về cơ bản thừa phát lại thực hiện công việc của mình không bị giới hạn về địa bàn hành chính, trừ trường hợp trực tiếp tổ chức thi hành án. Riêng đối với nội dung này, sau khi tổng kết việc thực hiện thí điểm sẽ cân nhắc để quy định cho phù hợp hơn.

Hai Lúa – Nam 54 tuổi Nếu thừa phát lại có nhiều quyền như chấp hành viên thi hành án thì liệu có sự “cạnh tranh” giữa hai bên hay không? Như sự “cạnh tranh” khách hàng giữa công chứng viên công và công chứng viên tư vậy?

Nguyễn Văn Sơn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự: Trong lĩnh vực thi hành án, khi trực tiếp tổ chức thi hành án, thừa phát lại có thẩm quyền như chấp hành viên, trừ việc ra quyết định cưỡng chế có huy động lực lượng thì phải có sự phê duyệt của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.   Như vậy theo quy định trong cùng một vụ việc, người dân, tổ chức có thể lựa chọn cơ quan thi hành án dân sự hoặc văn phòng thừa phát lại tổ chức thi hành bản án, quyết định cho mình.   Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành thì thừa phát lại mới chỉ được quyền trực tiếp tổ chức thi hành các vụ việc thhuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án cấp huyện nơi đặt văn phòng. Do đó, có thể nói bước đầu đây mới tạo nên sự lựa chọn cho người dân đồng thời góp phần giảm tải công việc cho cơ quan thi hành án chứ không phải là vấn đề cạnh tranh.

Bạn đọc – Nam Thừa phát lại có quyền hạn gì để cưỡng chế thi hành án hay không? Nếu người bị cưỡng chế không thi hành yêu cầu của thừa phát lại thì thừa phát lại có quyền xử phạt hành chính người dân về hành vi cản trở thi hành án không?

Ông VŨ QUỐC DOANH, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.:

Căn cứ Nghị định số 61 ngày 24/7/2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại thực hiện thí điểm tại TP.HCM, thì theo Khoản 2 Điều 5 của Nghị định này có quy định khi thực hiện công việc về thi hành án dân sự, thừa phát lại có quyền như chấp hành viên quy định tại Điều 20 của Luật Thi hành án dân sự, trừ Khoản 9, Khoản 10 và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Riêng việc cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng bảo vệ, áp dụng quy định tại Điều 40 của Nghị định này.

Cũng cần nói rõ thêm, căn cứ vào Khoản 1 Điều 39 của Nghị định này: Thừa phát lại có quyền ra quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quy định tại Điều 71 của Luật Thi hành án dân sự, trừ trường hợp đề nghị thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự TP.HCM ra quyết định cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 40 của Nghị định này.

Tóm lại, thừa phát lại không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án dân sự mà có quyền tổ chức cưỡng chế thi hành án theo các quy định đã nêu trên (trừ Điều 40 của Nghị định này).

Trần Thị Hồng Nhung – Nữ 23 tuổi kính gửi Cô Ngô Minh Hồng, tôi là Lê Thị Yến hiện nay tôi đã tốt nghiệp đại học luật và 5 năm làm giảng viên trong trường luật, vậy tôi có đủ điều kiện để mở Văn phòng thừa phát lại không? tôi thấy thừa phát lại có thể chứng nhận các sự kiện thì Thừa phát lại có thể thực hiện thay công việc của công chứng không? Hơn nữa việc lập vị bằng của thừa phát lại có thể coi là vi phạm đời từ không trong trường hợp nhờ thà phát lại đi lạp vi bằng đối vớihoajt động của một ngwofi thứa ba?

Bà NGÔ MINH HỒNG, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM:

Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm thừa phát lại như sau:

1.   Công dân Việt Nam, có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt.

2.   Không có tiền án.

3.   Có bằng cử nhân luật.

4.   Đã công tác trong ngành pháp luật trên 05 năm hoặc đã từng là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, Chấp hành viên, Công chứng viên, Điều tra viên từ trung cấp trở lên.

5.   Có chứng chỉ hoàn thành lớp tập huấn về nghề thừa phát lại do Bộ Tư pháp tổ chức.

6.   Không kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư và những công việc khác theo quy định của pháp luật.

Theo ý kiến cá nhân tôi thì thời gian làm giảng viên trong trường Đại học Luật có thể coi là thời gian công tác pháp luật.

Câu hỏi của bạn về việc lập vi bằng liên quan đến hành vi của người thứ ba không rõ trong hoàn cảnh nào nên khó trả lời có vi phạm đời tư hay không.

Bộ Tư pháp đã hướng dẫn thừa phát lại không làm thay việc công chứng, chứng thực của các tổ chức hành nghề công chứng và Ủy ban nhân dân các cấp.

Ông Lê Mạnh Hùng (phải) – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. BT. Ảnh Huyền Vi

V.Chính – Nam 25 tuổi Thời gian qua tôi cũng đã tiếp xúc khá nhiều với cơ quan thừa phát lại, nhưng thực tế tôi thấy có nhiều biên bản tống đạt cho đương sự được thực hiện bởi cơ quan thừa phátlại trên biên bản chỉ có chữ ký của thư ký nghiệp vụ thừa phát lại, và chữ ký của người nhận (không thể xác định được là có phải người nhận thật hay không), có đóng dấu treo của cơ quan thừa phát lại, nhưng không có đóng dấu xác nhận chứng kiến của chính quyền địa phương, vậy cho tôi hỏi: nếu như vậy làm sao có thể xác định được là đương sự có thực sự nhận được văn bản cần tống đạt hay ko? làm sao có thể đảm bảo được quyền lợi đương sự khi mà chỉ có chữ ký của thư ký như vậy mà không có chứng kiến của chính quyền địa phương thì rất có thể người nhận không đúng, vậy tính pháp lý trong trường hợp này như thế nào? (không thể nói là sơ quan thừa phát lại sẽ chịu trách nhiệm khi mà không đảm bảo được quyền lợi của đương sự và luật định), chân thành cảm ơn đã nghe ý kiến.

Ông TRẦN VĂN SỰ, Phó Chánh án TAND TP.HCM: Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ thì công việc thừa phát lại được làm là thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự.   Căn cứ vào Điều 152 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định người được cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng là cá nhân thì văn bản tố tụng phải được giao trực tiếp cho họ.   Thư ký nghiệp vụ thừa phát lại có trách nhiệm kiểm tra để xác định người ký nhận trong biên bản tống đạt chính là người được cấp, tống đạt văn bản tố tụng. Như vậy, biên bản tống đạt có chữ ký của thư ký nghiệp vụ thừa phát lại và chữ ký của người được cấp, tống đạt là hợp lệ.

Hùng – Nam Tôi tên là Hùng ở Hóc Môn. Tôi muốn hỏi thẩm quyền của văn phòng thừa phát lại được làm những gì?

Nguyễn Năng Quang – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. TB: Chào ông Hùng, xin trả lời câu hỏi của ông như sau:   Thẩm quyền Văn phòng Thừa phát lại được quy định tại Nghị định 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ  như sau:   – Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của tòa án và Cơ quan Thi hành án dân sự. -  Lập vi bằng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức – Xác minh điều kiện thi hành theo yêu cầu của đương sự. – Trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của đương sự.   Xin chào ông, chúc ông khỏe.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Phải) và bà Vũ Thị Trường Hạnh – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q.8. Ảnh HTD

Nguyễn Thị Hoàng Phi – Nữ 31 tuổi Tôi có vụ việc giải quyết tại cơ quan Tòa án tại Tp.HCM, trong đó có 1 trong các đương sự hiện cư trú ở tỉnh.Tôi có thể nhờ Thừa phát lại lập vi bằng về việc gửi thông báo cho một đối tượng này không(ngoài phạm vi Tp.HCM)?

Lê Mạnh Hùng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. BT: Theo quy định thì trong thời gian thí điểm, thừa phát lại chỉ có quyền lập vi bằng đối với những hành vi, sự kiện diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Trường hợp như chị Hoàng Phi đặt ra, vụ việc này đang được Tòa án ở TP.HCM thụ lý, nhưng đương sự đang ở tỉnh, thì tòa án sẽ tống đạt các văn bản tố tụng cho đương sự ở tỉnh. Hiện nay, tất cả các văn bản của tòa án, Chi cục Thi hành án dân sự tại TP.HCM đều do các Văn phòng Thừa phát lại tống đạt. Vì vậy, nếu bạn không đề nghị thì tòa án cũng sẽ yêu cầu thừa phát lại tống đạt văn bản tố tụng cho đương sự nói trên. Vì thừa phát lại có quyền tống đạt văn bản của tòa án cho các đương sự ở các tỉnh theo yêu cầu của tòa án.

Hoàng An Mai – Nữ 34 tuổi Kính gửi bà Ngô Minh Hồng, theo tôi được biết, hiện nay các vi bằng được đăng ký tại Sở Tư pháp. Như vậy, Sở Tư pháp có xem xét lại tính hợp pháp của vi bằng trước khi cho đăng ký không? Sở Tư pháp đã từ chối đăng ký vi bằng lần nào chưa?

Bà NGÔ MINH HỒNG, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM: Việc đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp nhằm mục đích xác định thời điểm lập vi bằng, để tránh ngụy tạo chứng cứ.   Sở Tư pháp không xem xét nội dung của vi bằng. Tuy nhiên, để phục vụ cho công tác quản lý, Sở Tư pháp có định kỳ đánh giá vi bằng để chấn chỉnh, hướng dẫn nếu thấy có sai sót. Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi

Lê Thị Kim Ngân – Nữ 22 tuổi Em xin chào các vị khách mời, cùng các ban quan tâm đến thừa phát lại. Em có câu hỏi xin gửi đến quý vị khách mời như sau: Đối với vụ án dân sự, đã giải quyết tại Tòa án và có hiệu lực thi hành. Thừa phát lại bằng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã “tổ chức thi hành án” là phát mãi và bán ngôi nhà của bị đơn dân sự để bồi thường cho nguyên đơn. Sau đó, Vụ án được đem ra phúc thẩm, kết quả của Tòa phúc thẩm thì bên bị đơn không có nghĩa vụ phải bồi thường cho nguyên đơn. Vậy, tài sản màthừa phát lại đã tổ chức phát mãi sẽ giải quyết như thế nào?

Ông VŨ QUỐC DOANH, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.:

Chào bạn Kim Ngân.

Theo câu hỏi của bạn, án xử xong có hiệu lực pháp luật để thi hành, nếu xét xử lại là giám đốc thẩm hoặc tái thẩm chứ không phải phúc thẩm như bạn đã hỏi.

Vấn đề bạn hỏi, tài sản đã được thừa phát lại thi hành phát mãi để bồi thường cho nguyên đơn (bên được thi hành án), sau đó bản án bị hủy và xét xử lại bị đơn (bên phải thi hành án) không có trách nhiệm bồi thường thì căn cứ vào Khoản 3, Điều 135 của Luật Thi hành án dân sự năm 2008 để xử lý như sau:

- Đối với phần bản án, quyết định của tòa án hủy, sửa bản án, quyết định của tòa án cấp dưới mà đã thi hành được một phần hoặc đã thi hành xong thì đương sự có thể thỏa thuận với nhau về việc hoàn trả tài sản, phục hồi lại quyền tài sản.

- Trường hợp tài sản thi hành án là động sản phải đăng ký quyền sở hữu và bất động sản còn nguyên trạng thì cưỡng chế trả lại tài sản đó cho chủ sở hữu.

- Trường hợp tài sản đã được chuyển dịch hợp pháp cho người thứ ba chiếm hữu ngay tình thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản, nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc tài sản thi hành án đã bị thay đổi hiện trạng thì chủ sở hữu của tài sản ban đầu không được lấy lại tài sản nhưng được bồi hoàn giá trị của tài sản.

- Trường hợp có yêu cầu được bồi thường thiệt hại thì cơ quan ra bản án, quyết định bị hủy, sửa giải quyết theo quy định của pháp luật.

nguyễn thị quỳnh nga – Nữ 22 tuổi Thừa phát lại lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. vậy cơ quan Nhà nuớc (toà án) cũng có thể yêu cầu TPL lập vi bằng? nếu có thì pháp luật quy định như thế nào về trường hợp này?

Ông TRẦN VĂN SỰ, Phó Chánh án TAND TP.HCM: Trong trường hợp cơ quan nhà nước (tòa án) tiến hành một giao dịch dân sự mà xét thấy cần phải lập vi bằng thì có thể yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng theo quy định tại Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ.

Bạn đọc – Nam Hiện tôi có bản án của Tòa án nhân dân quận 6, tôi là người được thi hành án. Tôi muốn thi hành bản án này một cách nhanh chóng. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì? Tôi nghe nói thừa phát lại có chức năng thi hành án rất hiệu quả và nhanh chóng. Vậy tôi có thể đến văn phòng thừa phát lại để thi hành bản án của tôi được không?

Phạm Quang Giang – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. 5: Hiện nay, tại địa bàn quận 6 chưa có văn phòng thừa phát lại nên đối với bản án của bạn, bạn chỉ được quyền yêu cầu Cơ quan Thi hành án dân sự quận 6 thi hành. Thủ tục bao gồm: đơn yêu cầu thi hành án kèm theo bản án có hiệu lực, sau đó liên hệ nộp đơn yêu cầu đến Chi cục Thi hành án dân sự quận 6.   Tuy nhiên, để thủ tục được nhanh chóng, bạn có thể liên hệ Văn phòng Thừa phát lại quận 5 (số 40 Huỳnh Mẫn Đạt, phường 2, quận 5, TP.HCM, điện thoại 39246808) để nhờ xác minh điều kiện thi hành án đối với bản án của bạn làm cơ sở pháp lý trước khi nộp đơn yêu cầu.

nguyễn thị thúy hằng – Nữ 28 tuổi tôi có đến văn phòng thừa phát lại lập vi bằng về việc giao tiền đối với hợp đồng mua nhà đã được phòng công chứng chứng thực, văn phòng thức phát lại lấy phí 2.500.000đ mức phí như vậy có quá đắc hay không, có văn bản nào quy định mức thu không

Vũ Thị Trường Hạnh – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. 8: Bạn Thúy Hằng thân mến, theo quy định của Nghị định 61/2009/NĐ-CP thì:   – Cá nhân, tổ chức muốn lập vi bằng phải thỏa thuận với Trưởng văn phòng Thừa phát lại về việc lập vi bằng với các nội dung chủ yếu về nội dung cần lập vi bằng; địa điểm, thời gian lập vi bằng; chi phí lập vi bằng, và các thỏa thuận khác.   Hiện nay pháp luật chưa quy định về khung giá về việc lập vi bằng.   Như vậy, việc Văn phòng Thừa phát lại thu phí về việc lập vi bằng theo như bạn nêu là do bạn và văn phòng thừa phát lại thỏa thuận; phí lập vi bằng còn tùy thuộc vào thời gian lập vi bằng, về số tiền mà bạn giao (nhận) tiền thể hiện trong vi bằng…

Trầm ngâm với câu hỏi của bạn đọc…Ảnh Huyền Vi

Trần Đức Trí – Nam 43 tuổi Xin cho biết giữa Thừa phát lại và cơ quan thi hành án hiện nay có gì giống và khác nhau (về thẩm quyền, chức năng,…)?

Ông VŨ QUỐC DOANH, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa công tác thi hành án dân sự thì sự ra đời của 5 văn phòng thừa phát lại đã giúp cho người dân cũng như các tổ chức… được quyền lựa chọn về việc yêu cầu thi hành án tại cơ quan thi hành án hoặc tại văn phòng thừa phát lại.   Do đó, giữa cơ quan thi hành án và thừa phát lại có một số đặc điểm giống nhau về thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ như trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của đương sự. Xác minh điều kiện thi hành án. thực hiện việc tống đạt các văn bản giấytờ cho các đương sự.   Tuy nhiên, giữa cơ quan thi hành án và thừa phát lại có một số đặc điểm khác nhau như thừa phát lại được lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Thừa phát lại không tổ chức thi hành các bản án, quyết định thuộc diện thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án. Thừa phát lại không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Từ Trung Hiếu – Nam 30 tuổi Tôi ở thành phố Hồ Chí Minh, tôi có cho một người ở Đồng Nai vay tiền, sau đó tòa tuyên tôi thắng kiện. Hiện nay tôi được biết người đó có một số tài sản ở Bình Dương? Vậy tôi có thể yêu cầu Thừa phát lại xác minh tài sản của người đó tại Bình Dương để yêu cầu người đó thi hành án hay không?

Nguyễn Năng Quang – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. TB: Xin chào ông, xin trả lời câu hỏi của ông như sau:   Tại Điều 30 Nghị định 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ quy định: “Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành liên quan đến việc thi hành án mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các Cơ quan thi hành dân sự tại TP Hồ Chí Minh”.   Trong trường hợp của ông , nếu bản án do một tòa án của tỉnh Đồng Nai xét xử thì ông không thể yêu cầu thừa phát lại xác minh tài sản, vì nếu bản án của ông do một tòa án ở Đồng Nai xét xử thì thuộc thẩm quyền của Cơ quan Thi hành dân sự tỉnh Đồng Nai, không thuộc thẩm quyền của các cơ quan thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh.   Chào ông, chúc ông khỏe.

nguyen thi quynh nga – Nữ 22 tuổi 1.em được biết đến năm 2012 kết thúc thời gian thí điểm TPL,với những kết quả đã đạt được thì lúc đó các văn phòng TPL có còn được tiếp tục hoạt động không? 2. vi bằng có giá trị chứng cứ, hiện nay đã có bao nhiêu vi bằng được xuất trình cho Tòa án? khi đương sự xuất trình vi bằng tại Tòa thì Tòa có đương nhiên chấp nhận không hay còn phải xác minh hoặc có thêm điều kiện gì khác?

Ông TRẦN VĂN SỰ, Phó Chánh án TAND TP.HCM: Căn cứ Nghị quyết số 24/2008/QH12 ngày 14/11/2008 của Quốc hội khóa XII, thời gian thực hiện thí điểm hoạt động của thừa phát lại đến tháng 7/2012. Sau thời điểm này, các văn phòng thừa phát lại có được tiếp tục hoạt động hay không sẽ do Quốc hội quyết định.   Số lượng vi bằng được sử dụng làm chứng cứ trong hoạt động xét xử của tòa án hiện nay còn rất ít (chưa có số liệu thống kê cụ thể) do người yêu cầu lập vi bằng chủ yếu là để dự phòng cho các tình huống phát sinh trong quan hệ dân sự, chưa có phát sinh tranh chấp.   Khi đương sự xuất trình vi bằng làm chứng cứ trong xét xử, tòa án sẽ tiến hành xem xét như các chứng cứ khác mà đương sự xuất trình đến tòa án.

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh HTD

Nhật Bình – Nam 25 tuổi Xin hỏi ông Thứ trưởng: Việc lập vi bằng ghi nhận sự kiện vậy có quy định về thời hiệu, thời hạn cho hiệu lực pháp lý của chính văn bản đó hay không?

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Vi bằng do thừa phát lại lập theo trình tự, thủ tục được quy định bởi Nghị định 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ và được đăng ký tại Sở Tư pháp TP.HCM.   Và cũng theo Nghị định trên thì vi bằng do thừa phát lại lập có giá trị chứng cứ. Trong việc xét xử, vi bằng của thừa phát lại cũng là một nguồn chứng cứ để tòa án xem xét, quyết định.   Về thời hiệu, vi bằng được lập và được đăng ký thì có giá trị chứng cứ tại thời điểm được đăng ký và nếu không bị hủy bởi tòa án thì nó không bị mất giá trị. Nói cách khác, không có thời hiệu cho vi bằng.

Trần Anh Tuấn – Nam 30 tuổi Tôi muốn yêu cầu xác minh điều kiện thi hành án, tuy nhiên không biết về tài sản của người phải thi hành án. Vậy cho tôi hỏi, tôi có thể yêu cầu Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án hay không?

Đoàn Tiến Hưng – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. I: Theo quy định thì thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án (truy tìm tài sản, tài khoản, bất động sản, thu nhập, cổ phiếu…) đối với các bản án, quyết định do các tòa án tại TP.HCM xét xử.   Vì vậy, nếu bản án của bạn do các tòa án của TP.HCM xét xử thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu thừa phát lại tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, làm căn cứ cho việc tổ chức thi hành án.   Nếu bản án của TAND quận 1, quận 5, quận 8, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh đã xét xử sơ thẩm, bạn có quyền yêu cầu các Văn phòng Thừa phát lại tại các quận trên trực tiếp tổ chức thi hành án.

hoàng anh – Nam 29 tuổi Nếu TPL nhận thi hành án chỉ được 1 phần. Sau một thời gian dài, nếu phát hiện người phải thi hành án có tài sản thì chúng tôi có thể yêu cầu TPL tiếp tục thi hành án hay không?

Ông VŨ QUỐC DOANH, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.:

Khi thừa phát lại trả đơn yêu cầu thi hành án, nay bạn phát hiện người phải thi hành án có tài sản thì bạn có quyền đến văn phòng thừa phát lại đó để làm đơn yêu cầu tiếp tục thi hành án.

Trần Thị Hồng Nhung – Nữ 23 tuổi về mặt quản lý nhà nước thì Văn phòng Thừa phát lại được xem là một đơn vị sự nghiệp của nhà nước hay là một doanh nghiệp của tư nhân? Những gì thừa phát lại được làm và ai có đủ điều kiện đowc mở Văn phòng thừa phát lại? Việc mở Văn phòng Thừa phát lại có phải theo quy hoạch và giới hạn về số lượng văn phòng thừa phát lại trên địa bàn một tỉnh, thành phố không ạ?

Bà NGÔ MINH HỒNG, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM: Văn phòng Thừa phát lại do một thừa phát lại thành lập được tổ chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng Thừa phát lại do từ hai thừa phát lại trở lên thành lập thì tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh.   Thừa phát lại là người được nhà nước bổ nhiệm, được làm những việc sau đây:

  1. Tống đạt giấy tờ văn bản theo yêu cầu của tòa án hoặc cơ quan thi hành án dân sự.
  2. Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
  3. Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự.
  4. Trực tiếp tổ chức thi hành các bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của đương sự. Thừa phát lại không tổ chức thi hành các bản án, quyết định thuộc diện thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự chủ động ra quyết định thi hành án (theo Điều 36 Khoản 1 Luật Thi hành án dân sự).

Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải có các điều kiện sau:

  1. Trụ sở có diện tích bảo đảm cho hoạt động, cho việc lưu trữ tài liệu và thuận tiện cho khách hàng, có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động.
  2. Tổ chức bộ máy theo quy định (có trưởng Văn phòng phải là thừa phát lại, có thư ký nghiệp vụ, nhân viên kế toán, nhân viên hành chính khác,…).

Trong quá trình thí điểm có 5 Văn phòng Thừa phát lại được phép thành lập tại TP.HCM. Việc có mở thêm các Văn phòng Thừa phát lại tại TP.HCM do Bộ Tư pháp phối hợp với UBND TP.HCM quyết định. Việc thực hiện thí điểm thừa phát lại tại các tỉnh, thành phố khác do Chính phủ quyết định.

Đặng Thị Huyền – Nữ 24 tuổi Tôi có nghe trên các phương tiện báo đài nói về 4 chức năng của các tổ chức Thừa phát lại, trong đó có chức năng lập vi bằng. Tôi muốn hỏi nếu như người dân chúng tôi yêu cầu lập vi bằng nhưng sau đó vi bằng không được tòa công nhận là chứng cứ thì chúng tôi có được lấy lại khoản tiền đó hay không?

Nguyễn Văn Sơn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự: Việc lập vi bằng được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa người yêu cầu và văn phòng thừa phát lại (thể hiện bằng hợp đồng); khi văn phòng thừa phát lại đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng hợp đồng thì đã hoàn thành công việc, người yêu cầu có nghĩa vụ thanh toán chi phí lập vi bằng.   Ý bạn nêu khi tòa án không sử dụng vi bằng, trường hợp này thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của tòa án trong đánh giá chứng cứ và bạn không thể lấy lại được tiền vì thừa phát lại đã hoàn thành nghĩa vụ của mình theo hợp đồng.

thuy tran – Nam Tôi đang ở quận 7, tôi và chồng hiện đã ly hôn và đã có bản án của tòa án. Khi làm đơn đến tòa, chúng tôi không yêu cầu tòa chia tài sản chung. Nay, chúng tôi muốn chia tài sản chung nay. Vậy chúng tôi phải làm những thủ tục như thế nào để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên?

Vũ Thị Trường Hạnh – Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Q. 8: Trường hợp trên, để đảm bảo cho quyền lợi của cả hai vợ chồng bạn thì vợ bạn có thể liên hệ với các tổ chức công chứng để lập văn bản phân chia tài sản chung của vợ chồng.   Bên cạnh đó bạn có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại yêu cầu lập vi bằng để ghi nhận việc giao nhận tiền hoặc hành vi ký kết văn bản để hỗ trợ cho việc lập văn bản phân chia tài sản chung của vợ chồng tại các tổ chức công chứng theo quy định của pháp luật.

Bùi Thị Thanh Thanh – Nữ 30 tuổi Nhà nước giao quyền cho Thừa phát lại – với tư cách cá nhân quá lớn như hiện nay, vậy có cơ chế nào để kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực này để tránh lạm quyền không? xin cảm ơn!

Ông NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Trong các chức năng mà thừa phát lại được giao, thì quyền lực mà họ được giao khá lớn, nhất là trong việc lập vi bằng và trực tiếp tổ chức thi hành án. Trong đó, việc lập vi bằng có cơ chế kiểm soát chặt chẽ: các vi bằng do thừa phát lại l