Bản đồ

Dịch vụ thừa phát lại tại việt nam

Người dân còn lạ với thừa phát lại
Một số cơ quan chưa thực sự tạo điều kiện cho thừa phát lại (TPL) hoạt động.

Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị được thành lập thêm ba văn phòng Thua Phat Lai và kéo dài thời gian thí điểm thêm hai năm để có căn cứ tổng kết, hoàn thiện về luật pháp, đưa chế định này thành nhân tố bổ trợ tư pháp quan trọng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong đời sống.

Qua một năm thực hiện thí điểm, năm văn phòng Thừa Phát Lại tại TP.HCM đã thi hành được nhiều bản án mà cơ quan thi hành án “chê”, lập cả ngàn vi bằng cho người dân, tống đạt hàng ngàn văn bản…

E dè vì chưa có biểu phí

Một năm qua, các văn phòng TPL tại TP.HCM đã lập được gần 2.000 vi bằng, thu hơn 3,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong nhận thức của nhiều người dân, TPL vẫn còn khá lạ lẫm, một số người tìm đến TPL còn ngại… “giá cao”!

Mấy tháng trước, bà Nguyễn Thị Tuyết ở quận 7 nhận ủy quyền của người khác đi kiện đòi nhà. Ngày xử, bà lên tòa thì được tòa thông báo hoãn xử với lý do bị đơn đang ở xa, có đơn xin tạm hoãn phiên xử. Bà Tuyết cho rằng bị đơn cố tình trì hoãn việc xét xử vì thực tế buổi sáng trước khi lên tòa, bà thấy bị đơn có mặt ở nhà. Được một người bạn mách nước, bà nhờ cong ty Thua Phat Lai quận Bình Thạnh lập vi bằng là bị đơn đang có mặt ở nhà nhưng cố tình vắng mặt… Tuy nhiên, khi liên lạc với văn phòng TPL, biết số tiền phải trả cho việc lập vi bằng này là 2 triệu đồng, bà cho rằng phí quá cao cho việc “không tốn nhiều sức” nên bà không nhờ nữa.

Đại diện Văn phòng Thừa Phát Lại quận Tân Bình, chính quyền địa phương và VKS làm việc với một công ty để cưỡng chế thi hành án. Ảnh: T.HIỂU

Lý giải về mức phí, ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng văn phòng TPL quận Bình Thạnh, nói: “Đúng là chưa có khung phí cho công việc của TPL nhưng không vì thế mà chúng tôi lấy phí cao. Hiện các tổ chức TPL đang tích cực quảng bá hình ảnh đến với người dân nên không bao giờ có chuyện “chặt chém”. Khi được người dân yêu cầu, chúng tôi sẽ căn cứ vào tính chất công việc, địa điểm, thời gian, quãng đường để đưa ra mức phí hợp lý nhất. Lập một vi bằng không đơn giản là đến và ghi nhận sự việc, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, công phu, thiên hình vạn trạng, không cái nào giống cái nào”.

Với việc tống đạt văn bản, ông Phạm Quang Giang, Trưởng văn phòng Thừa Phát Lại quận 5, nói: “Không phải cứ có văn bản cần tống đạt là tòa án và cơ quan thi hành án nhờ TPL. Chỉ khi nào tống đạt qua đường bưu điện không có hiệu quả họ mới nhờ TPL làm giúp. Vì thế, với hầu hết các vụ tống đạt nhận được, TPL phải tới lui bốn, năm lần mới xong, chi phí thì chỉ theo vụ nên không tránh khỏi chuyện bù lỗ xăng xe, công sức”.

Ngoài ra, “Một số cơ quan còn chưa hợp tác, hỗ trợ cho TPL. Có vụ chúng tôi đi xác minh chủ của một căn nhà tại Bình Tân, mất ba tháng các cơ quan liên quan mới báo kết quả…” – ông Giang nói.

Tận tâm, chỉ tại dân chưa quen.

TPL ra đời và đi vào hoạt động với kỳ vọng sẽ giảm tải cho cơ quan thi hành án nhưng trong năm qua, số lượng các vụ năm văn phòng TPL thi hành được chưa nhiều, chỉ hơn 30 vụ. Tuy vậy, điều đáng ghi nhận ở đây là TPL thi hành được nhiều vụ khó gặm. Đó là các vụ cơ quan thi hành án dân sự “chê”, khi TPL vào cuộc, xác minh, giải thích thì người bị thi hành án lại tự nguyện thi hành.

Ông Nguyễn Văn H. ly hôn và tòa tuyên ông được quyền nuôi con. Sau khi án có hiệu lực, người vợ đã bế con đi nơi khác. Ông H. làm đơn yêu cầu một cơ quan thi hành án buộc người vợ phải thi hành phán quyết của tòa. Tuy nhiên, khi ông đến yêu cầu thi hành bản án thì chấp hành viên đề nghị ông phải cung cấp địa chỉ của người vợ mới thụ lý hồ sơ. Vì người vợ mang con đi giấu, hay thay đổi địa chỉ nên ông H. không thể cung cấp địa chỉ… Thế là ông H. đến một văn phòng TPL nhờ thi hành án. Biết chỗ ở của vợ ông H., TPL đã đến giải thích, động viên và chỉ trong vòng một tuần, người vợ đã đồng ý giao con cho ông H.

Bà Nguyễn Thị Hoa (quận 5) cho biết: “Tôi rất hài lòng về cách làm việc tận tâm của Thừa Phát Lại”. Theo bản án của TAND quận 5, bà M. phải trả cho bà Hoa 500 triệu đồng nhưng bà M. lại đi đâu không rõ. Biết bà M. có căn nhà đang cho người em ở, bà Hoa đã nhờ TPL thi hành bản án. Tuy nhiên, khi cưỡng chế thì người em của bà M. bị tai biến, phản ứng dữ dội. Thế là người của văn phòng TPL phải thay phương án cưỡng chế bằng thuyết phục. Sau đó, một người hàng xóm đồng ý mua đấu giá căn nhà và hứa sẽ chăm sóc người em của bà M. nên việc thi hành án suôn sẻ, không phải cưỡng chế. Bà Hoa sau khi nhận số tiền được thi hành án cũng trích lại một ít để hỗ trợ người hàng xóm chăm sóc người em của bà M.

Theo ông Phạm Quang Giang, các văn phòng luôn dốc tâm sức, uyển chuyển khi tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, người dân nhờ thi hành các bản án còn ít vì họ chưa biết là TPL có chức năng thi hành án…

Năm 2009, Chính phủ đã có văn bản cho phép thực hiện thí điểm chế định Thừa Phát Lại tại TP.HCM từ ngày 1-7-2009 đến ngày 1-7-2012.

Tháng 5-2010, năm văn phòng TPL đầu tiên tại TP.HCM và cũng là đầu tiên trên cả nước đã chính thức được cấp phép hoạt động.

Một năm hoạt động, năm văn phòng Thừa Phát Lại đã ký tống đạt được hơn 14.000 văn bản các loại cho 23 tòa án và 25 cơ quan thi hành án trên địa bàn TP.HCM, thu hơn 300 triệu đồng; thi hành hơn 30 bản án, lập gần 2.000 vi bằng cho người dân, thu hơn 3,6 tỉ đồng.

Người dân ít tìm đến văn phòng TPL ngoài việc theo thói quen còn có chuyện liên quan đến quy định của pháp luật. Ví dụ, để được thi hành án, trong hồ sơ yêu cầu thi hành án phải có thông tin về tài sản của người phải thi hành án. Đảm nhận Dịch vụ Thừa Phát Lại đi xác minh thông tin về tài sản, nhiều trường hợp vô tình “đánh động” để người phải thi hành án tẩu tán tài sản. Trong khi đó, TPL không có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn mua bán, chuyển dịch tài sản ngay từ đầu nếu như người phải thi hành án ở khác quận với văn phòng Thừa Phát Lại nên đành… bó tay. Đây là điểm cần khắc phục.

Ông VŨ QUỐC DOANH,Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

Một số cơ quan, tổ chức chưa tích cực hỗ trợ TPL; người dân chưa biết nhiều đến vai trò của TPL, còn e ngại trong chuyện nhờ thi hành án dân sự. Vì thế, các cơ quan nên hỗ trợ TPL hoạt động. UBND TP cần kiến nghị TAND Tối cao chỉ đạo các tòa bổ sung vào bản án, quyết định của tòa án nội dung: “Đương sự có quyền liên hệ cơ quan thi hành án dân sự hoặc văn phòng TPL để yêu cầu thi hành án” để người dân biết và lựa chọn. Tuy còn khó khăn nhưng chế định này là một chủ trương đúng và là bước tiến của ngành tư pháp.

ÔngTRẦN VĂN BẢY,Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp – Sở Tư pháp TP.HCM

Tin khác